05/05/2011 10:01 GMT+7

5 sai lầm của Mỹ sau sự kiện Bin Laden

H.MINH
H.MINH

TTO - Theo báo Time, cách xử lý thông tin của chính quyền Mỹ trong 48 giờ đồng hồ sau sự kiện tiêu diệt Osama bin Laden đã mắc phải nhiều sai lầm.

Mỹ đính chính về cái chết của Osama Bin Laden Màn độc diễn ở sân khấu Nhà Trắng

Không ai có thể phủ nhận sự kịch tính và chất hành động trong chiến dịch của quân đội Mỹ cũng như khả năng tìm kiếm thông tin đáng nể của các cơ quan tình báo nước này, nhưng Time cho rằng chính quyền cũng đã mắc nhiều sai sót.

rFXxEAgv.jpgPhóng to
Dân địa phương vây quanh khu nhà của Bin Laden sau vụ tấn công - Ảnh: AP
azXGpuOS.jpgPhóng to
Các quan chức Mỹ theo dõi cuộc tấn công và tiêu diệt Bin Laden qua truyền hình trực tiếp - Ảnh: AFP

1. Không nói thẳng mọi việc. Liệu Bin Laden có vũ trang hay không? Liệu có người phụ nữ nào bị lấy ra làm bia đỡ đạn và đó là ai? Còn những ai bị giết ngoài mục tiêu chính? Thực ra chính quyền Mỹ là nguồn tin duy nhất về sự kiện này trong khoảng 24 giờ đồng hồ sau khi Bin Laden thiệt mạng, nhưng họ đã mắc những sai lầm khó tin. Cái giá phải trả là các phương tiện truyền thông trở nên nghi ngờ những tuyên bố của chính quyền, các đối thủ của Tổng thống Barack Obama thì ngay lập tức tận dụng cơ hội chỉ trích ông.

2. Không hề nhắc đến George W. Bush. Ngay cả khi Nhà Trắng tin rằng người tiền nhiệm của ông Obama không có vai trò gì trong kết cục của Bin Laden, sẽ là tốt hơn nhiều cho đoàn kết quốc gia và cho chính bản thân Obama nếu ông nói vài lời cảm ơn với vị tổng thống thứ 43. Lời mời của ông với Bush đến thăm khu Ground Zero vào ngày thứ Năm (đã bị từ chối) là một ý tưởng đúng đắn, nhưng quá muộn.

3. Không kiểm soát được cuộc tranh luận về những bức ảnh. Quyết định có công bố những hình ảnh Bin Laden đã thiệt mạng hay không là không dễ dàng. Nhưng những tuyên bố mâu thuẫn nhau của chính quyền đã khiến công luận bực mình.

4. Không kiểm soát được cuộc tranh luận về cuộc chiến ở Afghanistan. Sự kiện Bin Laden bị những người chỉ trích Obama coi là một trong những cái cớ có thể được chính quyền đưa ra để rút quân khỏi nước này. Một số trợ lý của ông Obama đã bày tỏ điều đó quá sớm và do đó, đưa ra tín hiệu sai lầm cũng như không bảo vệ được chính sách của tổng thống ở đó.

5. Không kiểm soát được cuộc tranh luận về Pakistan. Yêu cầu của bên lập pháp và giới truyền thông trong nước về sự thay đổi cơ bản trong mối quan hệ Mỹ-Pakistan là rất bức xúc, nhất là khi Bin Laden được phát hiện lẩn trốn ngay trên lãnh thổ nước này, ở một thị trấn tưởng như rất yên bình.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên